ขนมพื้นบ้านในย่านจังหวัดสมุทรปราการ ขนมจาก

ขนมพื้นบ้านในย่านจังหวัดสมุทรปราการ ขนมจาก



ขนมจาก เป็นขนมพื้นบ้านในย่านจังหวัดสมุทรปราการและบริเวณที่ติดชายฝั่งทะเลอื่นๆ ทำด้วยแป้งข้าวเหนียว ส่วนมากนิยมใช้ข้าวเหนียวดำ มะพร้าวทึนทึกขูดหยาบๆ น้ำตาลมะพร้าว และเกลือเล็กน้อย ที่เรียกว่าขนมจาก เพราะเป็นขนมที่ห่อด้วยใบจากสด ที่ได้จากต้นจากซึ่งเป็นพืชในวงศ์ปาล์มชนิด ขึ้นเป็นกออยู่ตามป่าชายเลนและบริเวณริมน้ำเค็ม ขนมนี้ทำให้สุกด้วยการย่างไฟคล้ายการเผาข้าวหลามแต่ใช้ความร้อนน้อยกว่า

ขนมจาก เป็นขนมพื้นบ้านในแถวย่านจังหวัดสมุทรปราการและบริเวณที่ติดชายฝั่งทะเลอื่นๆ ทำด้วยแป้งข้าวเหนียว ส่วนมากนิยมใช้ข้าวเหนียวดำ มะพร้าวทึนทึกขูดพอหยาบๆ น้ำตาลมะพร้าว และเกลือเล็กน้อย ที่เรียกว่าขนมจากนั้นก็เพราะว่า เป็นขนมที่ห่อด้วยใบจากสด ที่ได้จากต้นจาก ซึ่งเป็นพืชในวงศ์ปาล์มชนิด ขึ้นเป็นกออยู่ตามป่าชายเลนและบริเวณริมน้ำเค็ม ขนมจากนี้ทำให้สุกด้วยการย่างไฟคล้ายการเผาข้าวหลามแต่ใช้ความร้อนน้อยกว่า

ขนมจาก แต่เดิมนั้นเป็นของฝากขึ้นชื่อมีขายอยู่ทุกแห่งในปากน้ำ แม้เป็นเพียงขนมที่มีราคาเพียงแค่บาท สองบาท โดยเฉพาะขนมจากของร้านลิ้มดำรงค์ก็ได้ดำเนินการสืบทอดกันมาเป็นเวลานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยร้านจะตั้งอยู่ที่ถนนศรีสมุทร เยื้องทางเข้าท่าเรือข้ามฟากไปพระสมุทรเจดีย์ ซึ่งในปัจจุบันเหลืออยู่เพียงร้านเดียวในจังหวัดเท่านั้น 



เมื่อก่อนนี้ถึงกับมีคนพูดกันเล่นๆ ว่า ถ้าใครมาปากน้ำแล้วไม่ได้ซื้อขนมจาก จะถือว่ายังมาไม่ถึง ด้วยประโยคข้างต้นนี้เองที่สามารถพิสูจน์ความโด่งดังของขนมจากแห่งเมืองปากน้ำได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อกาลเวลาได้ล่วงเลยไป พร้อมๆ กับการเข้ามาของความเจริญในรูปแบบต่างๆ ทำให้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางสัญจร มีการตัดถนนขึ้นใหม่เพื่อขจัดปัญหาจราจรแออัด ซึ่งส่งผลให้อาชีพที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้ คือร้านค้าขนมจาก พลอยได้รับผลกระทบตามไปด้วย และมีอีกสาเหตุหนึ่งคือ ร้านค้าต่างๆ ต้องปิดตัวเองลงอันเนื่องมาจากแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ได้นำสูตรขนมจากที่เลื่องลือชื่อนี้ไปดัดแปลง และทำเป็นรูปแบบขนมของฝากนักท่องเที่ยวในสถานที่นั้นๆ ดังนั้นทุกวันนี้ขนมจากเมืองปากน้ำ จึงไม่ใช่ของฝากที่เรจะหาซื้อได้ง่ายๆ อีกต่อไปแล้ว

ขนมจากเป็นขนมหวานพื้นบ้าน ทำจากแป้งข้าวเจ้า เนื้อลูกจาก น้ำตาล มะพร้าวขูดและห่อด้วยใบจากนำไปย่างไฟให้สุก บางครั้งอาจใช้กล้วย ฟักทอง มะพร้าวขูดและห่อด้วยใบจาก นำไปย่างไฟให้สุก บางครั้งอาจใช้กล้วย ฟักทอง แป้งข้าวเหนียวแทนลูกจากและแป้งข้าวเหนียวแทนแป้งข้าวเจ้าได้ ซึ่งมีวิธีทำดังนี้

วิธีทำ... ผสมแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลปี๊บ ลูกจากและมะพร้าวขูดเข้าด้วยกันในกะละมัง ห่อแป้งที่ผสมแล้วด้วยใบจาก นำไปย่าง คอยกลับด้านไปมาจนเหลือง เมื่อขนมจากสุกแล้วจะมีกลิ่นหอม แค่นี้ก็ทานได้แล้ว



ลักษณะขนม

เป็นขนมประเภทปิ้ง ทำจากแป้งข้าวเหนียว ผสมเนื้อมะพร้าว ห่อด้วยใบจาก ใบมะพร้าวหรือใบตอง

ส่วนผสม

แป้งข้าวเหนียว 150 กรัม
แป้งข้าวเจ้า 75 กรัม
น้ำตาลทราย 150 กรัม
น้ำตาลปี๊บ 120 กรัม
มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย 300 กรัม
เกลือ 1.5 กรัม
น้ำลอยดอกมะลิ หรือน้ำใบเตย 120 กรัม

วิธีทำ

1.ผสมแป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลปี๊บ และน้ำตาลทรายให้เข้ากัน ใส่มะพร้าวขูดฝอย และเกลือ เคล้าให้เข้ากันดีอีกครั้ง
2.ตัดใบจากหรือใบมะพร้าวยาวประมาณ 10 นิ้ว เช็ดให้สะอาด ทาน้ำมันพืชด้านในใบเล็กน้อย ตักส่วนผสมประมาณ 1 ช้อนโต๊ะใส่ในใบจากตามยาว ห่อปิดให้มิดกลัดหัวท้ายด้วยไม้กลัด นำไปปิ้งไฟอ่อนๆคอยกลับด้านไปมาจนขนมสุกสังเกตที่ใบจากจะไหม้เกรียมพอสมควร จึงนำขึ้นจากเตาปิ้ง


yengo หรือ buzzcity